วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Unai Emery: trên bước đường huyền thoại

Nhờ chiến thắng mới đây của Sevilla trong trận chung kết Europa League 2015/16. Câu lạc bộ Sevilla đang hân hoan ăn mừng chiến thắng vang dội này. Và không thể không kể đến công lao của HLV Unai Emery khi đã đưa câu lạc bộ lên đỉnh vinh quang.
Tính đến thời điểm này HLV Unai Emery đã có thể đứng ngang tầm với  huyền thoại Giovanni Trapattoni. Khi bàn về cúp vô địch đạt được ở UEFA/Europa League.
HLV Unai Emery vui vẻ trong chiến thắng
HLV Unai Emery vui vẻ trong chiến thắng

Unai Emery sáng ngang tầm huyền thoại

HLV Unai Emery đã vượt xa hẳn Trapattoni. HLV của Sevilla đã có chuỗi 3 năm vô địch giải đấu Europa League. Đúng nghĩa ban sơ của từ hat-trick, tức là liên tiếp, chứ không cách quãng dù tổng cộng 3 lần như Trapattoni.
Trapattoni được xem là một HLV Italia rất thành công từ trước đến nay. Ông là người duy nhất đoạt cả 3 cúp châu Âu. Tất nhiên, xét tổng thể, Trapattoni vẫn hơn hẳn Emery, song đừng quên Emery mới chỉ 44 tuổi còn Trap đã 77. Con đường phía trước vẫn còn rất dài, đầy hứa hẹn nhưng cũng đầy thử thách cho HLV trẻ người Tây Ban Nha.
Đối diện và vượt qua thử thách chính là thú vui và tố chất để làm nên một HLV vĩ đại. Emery có đầy đủ những yếu tố cần có khi từ giã sự nghiệp cầm quân, người ta nhắc đến ông như là một HLV vĩ đại, xứng đáng để đi vào huyền thoại, giống Trapattoni.
Khái niệm sợ hãi đã không còn tồn tại ở Trapattoni cũng như Emery. Trapattoni từng nói dù đội bóng của ông có thua, ông cũng có thể thắng ở… màn đánh tay đôi với HLV đối phương. Đó là cách nói vui vẻ chứ không cổ xúy bạo lực của Trapattoni.
Còn Emery thì không cần nói nhiều, chỉ cần dùng hành động để chứng minh tất cả. Xem trận chung kết Europa League rạng sáng qua, sau hiệp 1, ai cũng nghĩ ở hiệp 2 Liverpool sẽ đè bẹp Sevilla. Khi đã có lợi thế sẵn 1 bàn dẫn trước và thế trận lấn lướt. Emery đã chứng minh rằng cả thế giới đều sai, chỉ có duy nhất ông đúng.
Đó là những người làm điều mà không ai làm được. Khác với Enrique hay Del Bosque, những HLV may mắn mới nắm bắt một đội bóng mạnh. Có sẵn nền tảng cùng lối chơi và con người quá xuất chúng. Nên thành công gần như là sự tất yếu.
Khác với Simeone hay Emery, thành công của họ đều đến từ sự lao động, chất xám cùng trí tuệ hơn người. Emery không choáng ngợp trước thứ bóng đá hạng nặng của Liverpool.
Dùng nhu chế cương, Sevilla ra đòn nhẹ nhàng nhưng độc. Còn Emery không cần rock tưng bừng mà chỉ cần bình tĩnh, nhẹ nhàng nhưng chính xác. Giống cách Martina Hingis thống trị làng tennis thế giới bằng việc đánh bại những đối thủ cao hơn, mạnh hơn, nhưng không hơn cô về đầu óc. 
Emery có đầy đủ những gì cần có để khi từ giã sự nghiệp cầm quân
Emery có đầy đủ những gì cần có để khi từ giã sự nghiệp cầm quân

Tài năng chỉ huy của Unai Emery là không bàn cãi

Emery có bộ óc bóng đá vô cùng vĩ đại, điều đó là chắc chắn. Đừng xem thường đấu trường Europa League, giải năm nay không thiếu anh hào rất muốn làm điều mà Emery - Sevilla đã làm. Nhưng, tại một cuộc chiến lớn rốt cuộc chỉ có một người chiến thắng, đó là Emery.
Không cần nói nhiều, ai cũng thấy vai trò cùng tầm ảnh hưởng của Emery lên một đội bóng khiêm tốn như Sevilla. Và cũng không phủ nhận Emery ở lại với Sevilla lâu như thế chủ yếu là vì tình cảm và cảm xúc.
Nhưng, sẽ không công bằng nếu một HLV tầm cỡ như Emery mãi chôn chân tại mảnh đất khiêm tốn Ramon Sanchez Pizjuan. Emery xứng đáng dẫn dắt một đội bóng tầm cỡ ở châu Âu. Emery cần thử thách để khám phá giới hạn của chính mình, còn bóng đá thế giới cần một sàn diễn lớn để khai phá sự vĩ đại của Emery. 
 Emery có bộ óc bóng đá vĩ đại, điều đó là chắc chắn.
Emery có bộ óc bóng đá vĩ đại, điều đó là chắc chắn.
Đến thời điểm này mới là sự khởi đầu cho HLV tài năng Unai Emery. Chặng đường dài vẫn còn ở phía trước, vào ông cần vận dụng tài năng để làm nên thành công.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น